Giáo dục STEM luôn là một hình thức giáo dục được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Nắm rõ tầm quan trọng của giáo dục Stem trong nhà trường và thực hiện Kế hoạch năm học 2024 – 2025, ngày 22 tháng 5 năm 2025, trường THCS Thạnh Mỹ Lợi đã tổ chức Ngày hội STEM. Như chúng ta biết, Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hàng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Đây là sân chơi bổ ích góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Đồng thời qua sự kiện này, các thầy cô giáo, các em học sinh trong nhà trường được trao đổi kinh nghiệm để thực hiện chất lượng, có hiệu quả nội dung giáo dục STEM.
Ngày hội STEM trường THCS Thạnh Mỹ Lợi, năm học 2024-2025 với chủ đề "Khơi Nguồn Sáng Tạo – Kiến Tạo Tương Lai". Ngày hội STEM đã mang đến cho thầy cô những nhận thức mới mẻ về giáo dục Stem, hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của giáo dục Stem; đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai; nâng cao tính chủ động, đam mê, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập; đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, hằng ngày qua mỗi giờ học, qua đó thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh trong nhà trường.
Trước Ngày hội, từ ngày 22/5/2025, các thầy cô giáo và các em học sinh đã tập trung sản phẩm từ rất sớm và bắt tay vào việc trưng bày sản phẩm. Các sản phẩm tham gia thuộc nhiều lĩnh vực: Toán học, Vật lý, Sinh học, Công nghệ, Hóa học, Tin học, Địa lý,… Các sản phẩm đều thể hiện rõ quy trình làm sản phẩm, kiến thức môn học vận dụng và ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm. Phần quan trọng nhất trong Ngày hội STEM là các em học sinh giới thiệu, thuyết trình sản phẩm của mình trước Ban Giám khảo. Các em phải lí giải được kiến thức nền, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và có thể đem lại lợi ích gì cho cộng đồng xã hội. Bởi, trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm, các em đã có sự nghiên cứu kiến thức môn học, hoàn thiện sản phẩm qua rất nhiều lần thử nghiệm, … nên các em rất tự tin, bản lĩnh, thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của mình. Hầu hết, Ban Giám khảo đánh giá rất cao về các sản phẩm và kĩ năng của các em.
Ngoài giới thiệu, thuyết trình và chấm sản phẩm STEM, ngày hội còn có Khu hoạt động trải nghiệm. Tại đây các em được thể hiện và chơi hết mình với các sản phẩm.
Ngày hội STEM đã tạo cơ hội cho học sinh và giáo viên trong nhà trường một chuyến trải nghiệm thật ý nghĩa. Từ sân chơi STEM này, mỗi thành viên trong nhà trường THCS Thạnh Mỹ Lợi tin rằng sẽ xây đắp nền tảng vững chắc để các em có đủ tự tin, vươn xa và tiếp tục thành công.